Trang ChínhTrang Chính  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  


Quên mật khẩu! :: Chưa có tài khoản?


 







110 Số bài - 80%
 
Juskteez.G (110)
7 Số bài - 5%
 
Daniel Baxter (7)
4 Số bài - 3%
 
bububu (4)
4 Số bài - 3%
 
hoangtuquay (4)
3 Số bài - 2%
 
Adminduthienfc (3)
3 Số bài - 2%
 
Pummi (3)
3 Số bài - 2%
 
hieukoims (3)
1 Bài gửi - 1%
 
hotuanvuct (1)
1 Bài gửi - 1%
 
truongchun (1)
1 Bài gửi - 1%
 
nanhtrang14 (1)

Các bài gửi mới nhấtNgười gửi cuối
Juskteez.G nhắn với mọi người!
gửi vào lúc Fri Jan 13, 2012 7:53 am ...
: Hôm nay là Thứ 6 Ngày 13 đầu tiên trong năm...Mong sẽ không có điều gì xấu xảy ra với mọi người Arrow
Daniel Baxter nhắn với Người tui iu
gửi vào lúc Wed Dec 21, 2011 11:12 am ...
: Ngày mới yêu nhau, không biết bao nhiêu lần tôi định nói chia tay vì sợ làm anh tổn thương khi trái tim tôi vẫn còn hình bóng người cũ....
Juskteez.G nhắn với Tất cả mọi người
gửi vào lúc Mon Dec 05, 2011 10:04 am ...
: Póc Tem Thông Điệp Yêu Thương cái...hihihi!!!Very Happy
Gửi đến :
Lời nhắn :
 
Feedback Form
Tài khoản:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động: :: Quên mật khẩu
Share | 
  Vài nét về người chơi bass và phương pháp luyện tậpXem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Bài gửiMon Dec 26, 2011 7:51 am
Cause I'm Burnin Up..Burnin Up For You,Baby!

avatar
Xem lý lịch thành viên http://solvn.us.to
SoL.MemberNam
Chào các bạn!
Tớ là Juskteez.G
Năm nay 22 tuổi
Administrator
Quick Link
Xem lý lịch thành viên http://solvn.us.to



Thông tin cá nhân
Giới tính : Nam
Tham gia ngày Tham gia ngày : 28/11/2011
Đến từ Đến từ : Hạ Long
Bài gửi Bài gửi : 110
SPoints SPoints : 3226
Thanked Thanked : 6
Tuổi : 22
Châm ngôn sống : Cause I'm Burnin Up..Burnin Up For You,Baby!

Juskteez.G đã tham gia chủ đề Vài nét về người chơi bass và phương pháp luyện tập!

Xem bạn í viết những gì nào!!!
Lịch Sử Của Cây Guitar Bass


Thuật ngữ Bass Guitar ra đời khá muộn, khoảng đầu thập niên 60, khi cây đàn Contra Bass (còn được gọi là Arcobass hoặc Double Bass) được cách mạng hoá để trở thành cây bass điện ngày nay. Cây đàn bass nguyên thuỷ thuộc họ đàn Viol (họ đàn dây dùng vĩ để kéo bao gồm Violon, Viola, Violon Celle và Cello) xuất hiện từ thế kỉ thứ 17 với cái tên gọi đầu tiên là Violon da Gamba, cao khoảng 2m4 với 5 dây làm bằng ruột cừu hoặc ruột lợn (Gut strings).Cũng giống như các loại đàn cùng họ, cây Violon da Gamba cũng được kéo bằng vĩ (bow). Điểm thú vị của cây đàn này là lúc đầu nó được chia ngăn (fret) giống như cây đàn bass hiện đại. Đây là một điều trái khoáy vì những nhạc cụ trong họ Viol đều không chia ngăn trên cần đàn. Đến thế kỉ thứ 18, dây thứ năm và các ngăn được bỏ đi. Cây Violon da Gamba có hình dạng gần giống như cây Contra Bass sau này.

Đến thời điểm đó (đầu thế kỉ thứ 18), việc chơi cây đàn có kích thước to quá khổ với những sợi dây đàn to như sợi dây thừng là một cực hình. Việc lên dây cũng như thay dây cũng tốn khá nhiều công sức. Người ta đã nhiều lần tìm cách loại cái của nợ này ra khỏi dàn nhạc để phần bè trầm cho Violone (loại đàn này khác với Violin tức là vĩ cầm) và Cello đảm nhiệm. Tuy nhiên những nguời có tâm huyết với cây đàn này đã một lần nữa cải tạo nó, giảm kích thước của nó xuống khoản ngang đầu người (bằng khoản 3/4 kích thước cũ) và thay các dây ruột cừu bằng ruột mèo và thống nhất một cách lên dây chung (trước đây có đến 4 cách lên dây khác nhau). Cái vĩ cũng được bỏ đi để người chơi có thể dùng các ngón tay của mình để chơi.

Cây Contra Bass được cải tiến thêm vài lần nữa cho đến tận thế kỉ thứ 19 mới dừng lại. Người ta đã thử chế những cây Octobasse hay còn gọi là Grand Bass cao khoăng 15 feet , có ba dây và cần đến hai người để chơi. Tuy nhiên mọi cải tiến chẳng làm nên được gì nên tất cả trước sau đều thất bại.

Cây Contra Bass đến đầu thế kỉ 20 được giảm kích thước thêm một lần nữa,con ngựa (bridge) được nâng cao hơn và phần chân chống (tailpin) được gắn thêm ở dưới đáy để phần đáy đàn tránh tiếp xúc với mặt đất. Lần này người ta đặt cho nó cái tên Arco (sidon) Bass và thôi không nâng cấp cải tiến nữa. Cây Arco Bass được sử dụng khá nhiều trong nhạc Jazz, Blues, nhạc nhà thờ và nhạc Semi-Classic (trong nhạc Classic, nguời ta vẫn sử dụng cây Contra Bass). Cho đến nay, cây đàn này vẫn được sử dụng trong các nhà thờ bên cạnh Piano, Accordeon và Violin

Vậy gọi cây đàn rắc rối này bằng cái tên gì cho đúng: Contra Bass, Double Bass hay Arco Bass? Nếu gọi một cái tên chung thì Double Bass là cái tên chính xác nhất. Nguồn gốc của cái tên này thì có khá nhiều tranh cãi. Có nguời nói gọi là Double Bass vì kích thước và cường độ âm thanh của cây đàn này phát ra gấp đôi các loại nhạc cụ khác trong dàn nhạc giao hưởng (Nguời ta chỉ cần đến 1 cây Contra Bass trong một dàn nhạc trên 20 người). Có giả thuyết lại cho rằng cái tên gọi Double Bass xuất phát từ nhiệm vụ làm nền (doubling) của nhạc cụ này. Cũng có người bảo rằng chính hai khe cộng âm hình chữ C (doubled C-shape sound holes) nằm ở hai bên hông đàn đã khiến cho cây đàn mang tên là Double Bass, giả thuyết này xem ra kém thuyết phục vì các nhạc cụ họ Viol đều có Double Sound Holes hai bên thân cả. Trở lại vấn đề của chúng ta, như đã nói, Contra Bass có kích thước to hơn, khi chơi người chơi phải đứng để chơi, trong khi Arco Bass có kích thước nhỏ hơn, người chơi có thể ngồi và để cây đàn tựa vào người của mình như Cello.

Cây guitar bass ngày nay:

Đến năm 1959,cây Guitar Bass vẫn còn chưa ra đời. Nếu bạn đã từng xem Elvis Presley biểu diễn bài Heartbreak Hotel hoặc Hound Dog thì vẫn thấy sự hiện diện của cây Contra Bass phía sau. Đến năm 1960, nhu cấu chơi nhạc rock bắt đầu bùng phát mạnh mẽ, những nhà làm đàn đã điện khí hoá cây guitar mới bắt đầu nghĩ đến việc điện khí hoá cây đàn bass. Dựa trên hình mẫu của cây guitar điện, người ta bắt đầu tạo ra cây guitar bass gồm 4 dây bằng kim loại, cần đàn được chia thành các ngăn (từ 28-32 ngăn) với thùng đàn đặc và bộ phận khuyếch âm. Đến năm 1967 thì cây Guitar Bass 5 dây và 6 dây cũng ra đời và cho đến nay, đã có loại Guitar Bass 7 dây.Tuy nhiên về cấu tạo thì hầu như không có gì thay đổi nữa. Bass điện cũng sử dụng những đồ nghề giống như guitar điện chỉ trừ bộ phận biến âm Distortion ít được sử dụng hơn
Ai thấy hay thì Thanks cho bạn để bạn í còn phát huy nha!


I\'m slipping into the lava
And I\'m tryin\' to keep from going under
Baby, who turned the temperature hotter?
\'Cause I\'m burning up, burning up
For you baby
http://www.isdntek.com/tagbot/tabtop.htm
Tài sản của Juskteez.G

 
 :
Về Đầu Trang Go down
Bài gửiMon Dec 26, 2011 8:14 am
Cause I'm Burnin Up..Burnin Up For You,Baby!

avatar
Xem lý lịch thành viên http://solvn.us.to
SoL.MemberNam
Chào các bạn!
Tớ là Juskteez.G
Năm nay 22 tuổi
Administrator
Quick Link
Xem lý lịch thành viên http://solvn.us.to



Thông tin cá nhân
Giới tính : Nam
Tham gia ngày Tham gia ngày : 28/11/2011
Đến từ Đến từ : Hạ Long
Bài gửi Bài gửi : 110
SPoints SPoints : 3226
Thanked Thanked : 6
Tuổi : 22
Châm ngôn sống : Cause I'm Burnin Up..Burnin Up For You,Baby!

Juskteez.G đã tham gia chủ đề Vài nét về người chơi bass và phương pháp luyện tập!

Xem bạn í viết những gì nào!!!
Những phẩm chất cần phải đạt được

Hãy nhờ các tay đàn giỏi ở dòng nhạc đương đại nghe và nhận xét, tôi để ý rằng họ có nhiều phẩm chất giống nhau. Những điều dưới đây sẽ cho bạn vài ý kiến để cùng xem xét.

- Dáng vẻ, tạo sự thu hút và chú ý từ khán giả.

- Chất lượng và sự trong sáng của âm thanh

- Sự chắc chắn về tiết tấu: Khả năng chơI với ban nhạc và hoà nhập cùng nhau trong khi vẫn giữ chắc nhịp và tiết tấu

- Kỹ năng hoà thanh: Khả năng tạo bassline trong dàn nhạc, làm nền cho người solo và ban nhạc. Tài sáng tạo này sẽ được dành để thể hiện ở những chỗ solo bass.
- Kỹ thuật: Đủ kỹ thuật để chuyển tải âm nhạc được đúng đắn và chính xác.


- Sự truyền cảm: Có khả năng trình diễn rực lưả, truyền cảm chinh phục ban nhạc và khán giả.

- Nghe: Có khả năng nghe và nhái lại với những gì đang diễn ra.

- Linh hoạt: Sẵn sàng thử một việc trong nhiều cách khác nhau và mở ra những ý tưởng mới.

- Bớt đi sự quan trọng hoá: Vui trên sân khấu, cười với mình và những người xung quanh – Làm cho mọi việc trở nên nhẹ nhàng và nói chung hãy hưng phấn trong khi diễn.
Luyện tập

Một trong những phạm vi tiềm năng và quan trọng ở một người nhạc công là khả năng luyện tập đúng đắn. Trong những khoá dạy bass nhiều năm qua tôi thấy rõ rằng chỉ có số ít sinh viên biết cách luyện tập và luyện tập như thế nào hoặc cách để áp dụng những gì luyện tập được vào những tình huống biểu diễn. Phần này sẽ dành để nói về hướng luyện tập và cách để có lợi ích nhất từ những sự luyện tập này.

Trong tất cả các nhạc công bạn sẽ nghe trong suốt cuộc đời (cứ cho là bạn đã quyết định sẽ trở thành người nhạc công chuyên nghiệp), sẽ không có người nào chơi giống bạn hơn là chính bạn. Điều này dẫn đến, nếu bạn không thích những gì bạn chơi, thì sẽ trở nên khó khăn để tạo một vị trí, một thái độ tự tin đối với người bạn sẽ chơi cùng. Nhớ rằng một phần lớn của việc trở thành một người chơi bass cũng có ảnh hưởng qua lại đối với những người khác.

Vì vậy, việc phải làm là nhìn vào chính bạn một cách khách quan:

- Tìm ra những điểm mạnh, những điều đến tự nhiên, có thể làm được mà không phải cố gắng nhiều?

- Tìm ra những điểm yếu. Những điểm mà bạn phải cố gắng rất nhiều mới làm được.

Hãy viết ra 2 cột trên giấy. Một bên là những điểm bạn cho là mạnh và bên kia là những điểm yếu. Hãy nghiêm khắc với chính mình. Đây là một ví dụ:

Điểm mạnh:

- Tiếng đàn hay.

- Kỹ thuật tốt.

- ý tưởng hay.

- Linh hoạt với những người trong ban nhạc.

- Tai nghe tốt.
Điểm yếu:

- Hiểu biết không đầy đủ về hoà thanh và các nốt trong hoà thanh.

- Đọc bài kém

- Khái niệm về nhịp kém.

- Nhầm ngón trong khi chạy các thang âm cụ thể.


... và cứ tiếp theo như vậy. Chỉ có bạn mới biết thực sự những điểm mạnh và điểm yếu, và chỉ có bạn mới có thể khắc phục và có trách nhiệm với chúng.

Hãy nhớ rằng ngay cả những người chơi bass giỏi nhất cũng có những điểm yếu. Phát huy những điểm mà bạn đã làm tốt thì một cách tự nhiên và luyện tập thêm những điểm khó đối với bạn. Không có ai sinh ra lại có ngay khả năng đọc nhạc tốt. Đây là một kỹ năng được phát triển dần và cách để trở thành người đọc nhạc tốt là rất đơn giản.

Hãy bắt đầu từ đầu. Học các nguyên tắc sơ đẳng nhất của âm nhạc trong sách vở hay từ các giáo viên. Học từ từ, từng bước một và đi lên dần có hệ thống tới mức độ phức tạp. Đừng bỏ qua những gì không hiểu kỹ. Quay trở lại điểm đã hiểu rồi và tìm xem những khái niệm sai sảy ra ở đâu. Hãy sửa những thứ đó trước.

Lúc này là lúc quan trọng nhất để xem xét những vấn đề và tìm câu trả lời đối với những câu hỏi dưới đây:

- Tình trạng – khả năng âm nhạc của bạn hiện nay?

- Cái lý tưởng nhất về khả năng âm nhạc của bạn trong tương lai?

- Mục đích thật sự của bạn trong hoạt động âm nhạc là gì?

- Bạn có kế hoạch gì để đạt được mục đích này?

- Hàng ngày bạn có thể thực sự làm được những gì để đạt tới những lý tưởng đó?

Sẽ rất tốt nếu bạn ghi lại những tiến triển và hành động qua từng ngày để biết rằng bạn đang vươn tới mục đích.

Nên xác định mục đích mà mình vươn tới, cố gắng tìm hiểu công việc của những người chơi bass đã có vị trí những người vẫn luôn phát triển, mở rộng phạm vi và sự ảnh hưởng của họ. Tìm hiểu những người này, hãy cố gắng xác định cho mình những phẩm chất mà họ đã đạt được và đã đưa họ lên đỉnh cao.

- Nghe và xem họ chơi bạn có thích không? Điều đó có gây cho bạn cảm hứng, mở mang và thích thú không?

- Bạn khâm phục phẩm chất nào nhất trong cách mà họ diễn đạt và giao lưu âm nhạc.

- Âm thanh mà họ tạo ra có để lại trong bạn hiệu quả tốt không?

- Khi nghe và xem họ chơi bạn học được những gì về mặt kỹ thuật chơi đàn?

- Bạn có thể học được những gì khi họ ngẫu hứng.

- Họ có thể hiện mình và những phẩm cách tốt của họ không? Họ có cử chỉ, thái độ vui vẻ không?

Những ý tưởng trên giúp bạn khám phá chính bạn bằng cách học cách mà những người khác đã tìm được vị trí của họ. Xem xét phạm vi rộng lớn của âm nhạc mà một người chơi bass đương đại phải làm quen, sẽ rất quan trọng khi ta xác định được vị trí của mình trên quá trình phát triển của bản thân.

Tất nhiên những sự xem xét này có thể thay đổi cùng với quá trình học và mở rộng kiến thức, và thực sự là rất tốt khi duy trì sự mềm dẻo, nhạy bén với sự thay đổi sẽ sảy ra trong âm nhạc và cuộc đời của chính bạn. Tồn tại với tư cách là một nhạc công là rất khó và có thể học được rất nhiều từ những người mà đã tồn tại và tiếp tục tồn tại về mặt nghệ thuật, tài chính, tinh thần và thể xác.

Về cơ bản, mục đích chơi nhạc là đem lại vui thú, khoái lạc và thoải mái cho mọi người. Bây giờ ta sẽ chỉ ra phương pháp luyện tập mà cho ta hiệu quả cao nhất so với thời gian mà ta bỏ ra.

1. Quyết định một thời gian tập cụ thể, một giờ luyện tập tập trung còn hơn nhiều giờ tập không chú ý và không có hiệu quả.

2. Tập trung vào một vấn đề cụ thể, nhìn vào danh mục những điểm yếu và tìm cách khắc phục và mỗi lần chỉ sửa một điểm yếu.

3. Không bao giờ chọn những điều mà không thể làm được trong một thời điểm nhất định. Đặt ra mục tiêu và đáp ứng mục tiêu đó. Nếu đạt được mà vẫn còn thời gian hãy đặt ra mục tiêu khác. Nên nghỉ một chút trước khi quay trở lại luyện tập.

4. Đừng phí thời gian và việc tập những đIểm mạnh, để dành việc này vào lúc biểu diễn. Hãy nhớ rằng, khi vượt qua được những điểm yếu tức là đã bổ xung vào điểm mạnh của mình.

5. Trong quá trình tập nảy sinh những vấn đề khó, đừng bỏ qua – hãy quay trở lại và khắc phục nó trước khi tiếp tục, điều này hết sức quan trọng.
6. Vui vẻ! Hãy làm cho việc tập luyện trở nên nhẹ nhàng, thách thức chính bạn, coi nó như một cuộc chơi và bạn phải thắng cuộc.
nguồn:sưu tầm.hải cố gắng rất nhiều mới làm được.
Ai thấy hay thì Thanks cho bạn để bạn í còn phát huy nha!


I\'m slipping into the lava
And I\'m tryin\' to keep from going under
Baby, who turned the temperature hotter?
\'Cause I\'m burning up, burning up
For you baby
http://www.isdntek.com/tagbot/tabtop.htm
Tài sản của Juskteez.G

 
 :
Về Đầu Trang Go down
 

Vài nét về người chơi bass và phương pháp luyện tập

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Chia sẻ lên Facebook, Zing Me, Google

Trang 1 trong tổng số 1 trang
Trả lời nhanh
Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Soul of Life :: Âm nhạc - Soul oF Life :: Nhạc Cụ - Instruments :: Bass Guitars-
Múi giờ GMT + 7. Hôm nay: Thu Dec 13, 2018 6:08 am.
 Copyright © 2011, Forumotion Ltd.
 Skin Newsemester by eLDy
 Style by Juskteez.G
 FM rip by vlt
 Diễn đàn SoLvn.123.st được phát triển bởi các thành viên.
 Hiển thị tốt nhất trên Firefox 7 & Chrome 12 ở độ phân giải 1024x768 trở lên.
 Hoàn thành dưới sự giúp đỡ từ : Chinh Phục4Allvn, Wibiya, Disqus, Facebook Apps, Google Apps,....
 Nhà tài trợ : Forumotion, Phpbb

 
Đầu trang
Giữa trang
Cuối trang
Chat [?]
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Create a free blog